จีนชื่นชมสถาบันขงจื่อไทย ที่1ในโลก-รุกตั้งข่ายประสานงาน




นายวันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ในฐานะกรรมการบริหารสถาบันขงจื่อโลก เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมผู้บริหารสถาบันขงจื่อทั่วประเทศไทย 13 แห่ง ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.), มอ.ภูเก็ต, มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) บ้านสมเด็จพระยา, มรภ.สวนดุสิต, มหาวิทยาลัยบูรพา, โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย, เทศบาลเมืองเบตง และ มฟล. มีมาดามผางลี่ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย รองผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ กรุงปักกิ่ง ร่วมรับทราบผลการดำเนินงานของสถาบันขงจื่อประเทศไทยนั้น ที่ประชุมเห็นพ้องถึงการดำเนินงานต่างๆ ในเชิงนโยบาย ที่จะร่วมประสานการดำเนินการโดยใกล้ชิด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอน และร่วมกันผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และข้อมูลทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศมากขึ้น

นายวันชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ จะร่วมกันจัดทำเว็บไซต์สถาบันขงจื่อประเทศไทย เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันขงจื่อ และการจัดทำกิจกรรมต่างๆ จะประสานหารือ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และเพื่อความหลากหลาย โดยมุ่งเน้นประโยชน์ และเสริมสร้างความสามัคคีระหว่าง 2 ประเทศ อีกทั้งที่ประชุมยังเห็นพ้องที่จะจัดตั้งเครือข่ายสถาบันขงจื่อประเทศไทยขึ้น เพื่อประสานการดำเนินการของทุกฝ่ายให้สอดคล้องกับนโยบาย โดยในเบื้องต้นได้มอบหมายให้ตนทำหน้าที่เป็นประธานเครือข่ายดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้บริหารสถาบันขงจื่อจีนพอใจ และชื่นชมสถาบันขงจื่อประเทศไทย ที่มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานมากที่สุดจากทั้งหมดทั่วโลกที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้
曼松德 昭帕亚皇家师范大学 孔子学院:::สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 1061 ซอยอิสรภาพ 15 ถนนอิสรภาพ แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพฯ 10600 โทรศัพท์ 0-2473-7000 ต่อ 1741:::